Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Chiến dịch AFF Cup 2014 của thầy trò HLV Miura

AFF Cup 2014 đang đần diễn ra, thầy trò Miura mới ở những bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị mùa giải này. Điều mà đội bóng của nhà cầm quân người Nhật cần là chiến bin cho chiến dịch phục thù sắp tới.

Cái gương… U19 Việt Nam

Theo báo bóng đá đưa tin HLV Miura không phải là người thích tọc mạch vào công việc của người khác. Ông thầy người Nhật càng không thích đội bóng của mình phải so sánh với lứa đàn em U19 Việt Nam, vì như ông Miura khẳng định: “Mỗi đội bóng có đẳng cấp, nhiệm vụ khác nhau”. Tuy vậy, có một vấn đề mà ông Miura vừa được… U19 Việt Nam nhắc nhở, coi đó như là cái gương để soi xét lại mình: “soi” đối thủ!

Khi xem lại video bong da cho thấy U19 Việt Nam đã thua đau trước U19 Hàn Quốc là do nhiều nguyên nhân. Dẫu vậy, có thể hơi khắt khe nhưng chắc chắn, một lý do khiến U19 Việt Nam gặp vấn đề và sụp đổ trước đội bóng xứ kim chi là chưa hiểu hết đối thủ. Cách đây 1 tháng, HLV Guillaume cho rằng, trong cuộc cạnh tranh tại VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam ở tầm thấp hơn so với U19 Nhật Bản. Và cơ hội U19 Việt Nam vượt qua vòng bảng hay không, nó phụ thuộc hết vào 2 trận đấu với U19 Hàn Quốc và U19 Trung Quốc, trong đó ông thầy người Pháp đặt mục tiêu đánh bại Hàn Quốc, dù đội bóng xứ kim chi này đang là ĐKVĐ U19 châu Á.


HLV Miura chưa tìm được phụ tá tin tưởng đảm trách nhiệm vụ “điệp viên” hoàn hảo giám sát đối thủ.

Cái gương từ trận thua thảm của U19 Việt Nam rõ ràng là lời nhắc khéo cho đội bóng của HLV Miura. Một người mới lò dò đến với khu vực Đông Nam Á như ông Miura càng cần phải bổ sung tầm hiểu biết về bóng đá khu vực, nhất là những đối thủ của tuyển Việt Nam tại AFF Cup. Bởi ngay chính tuyển Việt Nam khi được cầm quân bởi những ông thầy tưởng chừng hiểu bóng đá khu vực như lòng bàn tay là HLV Calisto, HLV Phan Thanh Hùng cũng từng… bổ ngửa vì không đánh giá hết tầm đối thủ.

Ai làm điệp viên?

Ở Asian Games, HLV Miura chứng tỏ khả năng bắt giò đối thủ cực tốt. Hai trận thắng trước Olympic Iran, Olympic Kyrgyzstan có giá trị lớn từ việc ông thầy người Nhật cất công tìm hiểu đối thủ, chuẩn bị sẵn bài vở cho học trò đối phó. Ngay cả trận thua UAE, dù chỉ được dựng lên từ những thám thính của ê-kíp trợ lý, thực tế ông Miura cũng đã tìm ra đủ những tử huyệt của đội bóng Tây Á này.

Đương nhiên, việc “bắt giò” những đối thủ trong khu vực Đông Nam Á dễ dàng hơn rất nhiều so với công việc tại Asian Games, đặc biệt là đối thủ chỉ là lứa tuổi Olympic. Đội tuyển quốc gia thường có sự ổn định cao, qua đó có thể dễ nắm được hình hài hơn những đội bóng trẻ. Dẫu vậy, trong 3 đối thủ của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014, Philippines là đội bóng thay đổi chóng mặt nhất, vì họ phụ thuộc lớn vào lực lượng “ngoại binh” nhập tịch.

Ông Miura rõ ràng đang xáo tung tư liệu để tích lũy dần về đối thủ của tuyển Việt Nam ở AFF Cup. Nhưng tìm ra được “điệp viên” hoàn hảo, hoặc đơn giản là một tay máy quanh phim, biết phân tích như cựu Giám đốc kỹ thuật VFF Rainer Willfeld từng đảm đương dưới triều đại Calisto, điều đó là không đơn giản cho ông Miura. Cho nên, một người mới như ông Miura, còn phải… khốn đốn nhiều với việc bắt giò đối thủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét