Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố

Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố. Chỉ trong một đêm, cả gia đình Maps bỗng chốc người chết, kẻ mất tích một cách bí ẩn còn ngôi nhà thì bị phóng hỏa phi tang. Ấy vậy nhưng, suốt 55 năm qua, cơ quan điều tra cũng đành bó tay trước kỳ án này, không tìm ra được hung thủ.
Xem thêm Kỳ án nhà Bricca: Ba người bị thảm sát, ví và báo ngày biến mất bí ẩn cùng tin đồn về chuyện tình tay ba
Giết người và phóng hỏa phi tang
55 năm trước, vào khoảng 10h48p tối ngày 21/1/1962, xe cứu hỏa hú vang bên ngoài căn nhà số 510 đường Sarah, quận Monroe, Florida, Mỹ. Ngôi nhà đang ngùn ngụt khói bốc lên đó chính là nơi ở của Edward Howard Maps (39 tuổi) và vợ là Christine Maps (22 tuổi). Được biết, trước khi xảy ra vụ án mạng, cả gia đình Maps còn sang nhà hàng xóm chơi và trở về vào khoảng 9h5p tối với "tâm trạng phấn khởi".
Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố - Ảnh 1.
Căn nhà số 510 đường Sarah, quận Monroe, Florida, Mỹ nơi xảy ra vụ án mạng bí ẩn đến nay chưa có lời giải.


Khi nhân viên cứu hỏa vào được bên trong, họ phát hiện thi thể bà Maps và cô con gái nhỏ Julie Louise mới được 4 tháng tuổi nhưng tuyệt nhiên không tìm thấy người chồng, Edward Maps ở bất cứ nơi đâu. Trong khi đó, cửa lò nướng vẫn đang mở toang, đặt ở mức 450 độ, phả ga vào trong nhà. Lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều đốm lửa nhỏ được nhóm lên tại các căn phòng khác trong nhà.
Bà Maps tử vong ngay sau đó 7 giờ tại bệnh viện quận Monroe vì nứt hộp sọ và xuất huyết não. Theo khám nghiệm tử thi, Christine Maps hoàn toàn mất ý thức sau khi bị đập mạnh vào đầu bởi một hung khí cùn rộng khoảng 4 cm. Những vết bầm tím nghiêm trọng trên tay Christine cho thấy bà đã cố gắng tự vệ trước sự tấn công điên cuồng của hung thủ. Tuy nhiên, cho đến giờ, hung khí giết người vẫn chưa được tìm thấy. Bé gái Julie Louise được tìm thấy trong căn phòng cạnh nhà bếp bên dưới cả đống chăn đã tử vong vì ngạt khói.
Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố - Ảnh 2.
Đây chính là nơi bé gái 4 tháng tuổi được tìm thấy sau vụ hỏa hoạn.
Đội trưởng đội cứu hỏa lúc đó, ông Nelson Lightner cho biết vì cửa sổ nhà đều đóng kín nên ngọn lửa không bị bùng lớn chứ nếu không cả căn nhà đã biến thành tro bụi. Còn một điều nữa mà ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là, ngọn lửa oan nghiệt kia không phải do tình cờ mà rõ ràng là một động thái nhằm che đậy tội ác của hung thủ.
Các giả thiết về nghi phạm
Lại nói về người chồng Edward, ngay sau khi Christine được đưa tới bệnh viện, cảnh sát đã lập tức tìm kiếm người đàn ông này. Mặc dù Edward là một người hào phóng và yêu con vô bờ hến nhưng ông ta nhiều khi có những hành động kì lạ do ảnh hưởng của bệnh tâm thần phân liệt. Chính vì vậy, cơ quan chức năng nghi ngờ ông ta chính là hung thủ giết người và phóng hỏa.
Edward biến mất khi ví, thẻ căn cước để ở nhà và hai chiếc xe ô tô vẫn nằm nguyên trong gara nên cảnh sát cho rằng ông ta không thể đi quá xa. Thế nhưng, sau vài cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn và nằm trong Danh sách Truy nã của FBI từ năm 1967 tới năm 1971, tung tích của Edward Maps vẫn là một thách thức lớn đối với các điều tra viên. Sự mất tích đáng ngờ của Edward Maps vào đêm mùa đông năm đó sau 55 năm vẫn là một bí ẩn chưa lời giải.
Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố - Ảnh 3.
Edward Maps nằm trong danh sách tội phạm truy nã của FBI từ năm 1967 tới 1971.
Có một số giả thuyết tin rằng Edward Maps chắc hẳn phải có đồng bọn hỗ trợ thì mới có thể chạy trốn trót lọt như vậy.
Vài ngày sau khi xảy ra vụ án, ít nhất hai người quen của Maps sống ở khu vực Đông Stroudsburg cho biết có nhận được điện thoại của nghi phạm. Ngoài người phụ nữ bị đe dọa sẽ là người nạp mạng tiếp theo được giấu tên với mục đích an toàn thì ông Henry Evans là người thứ 2 nhận được điện thoại. Ông này khai báo đã cố gắng thuyết phục Maps ra đầu thú nhưng nghi phạm nói còn việc phải làm.
Maps là một nhân vật có tiếng tăm tại Stroudsburg. Ông ta là một nghệ sĩ giàu có thừa hưởng gia tài kếch xù. Thế nhưng, khi nhắc đến ông ta, người ra thường nghĩ ngay tới một kẻ "lập dị" bởi lối ăn mặc khác người của mình. Maps là con trai của một bác sĩ giải phẫu có tiếng ở Passaic, N.J. Nghi phạm tham gia vào lực lượng hải quân từ năm 20 tuổi và đã trải qua Thế chiến thứ II. Chứng tâm thần phân liệt của Maps được cho là có liên quan tới thời kì tham gia vào cuộc chiến này.
Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố - Ảnh 4.
Chân dung nghi phạm Edward trong hồ sơ của FBI.
Nhờ chính sách đãi ngộ của cựu chiến binh, Maps đã có cơ hội theo học nghệ thuật tại Đại học Syracuse. Theo một bài báo đăng năm 1968, hai vợ chồng Maps gặp nhau khi Edward đi dạy còn Christine Wolbach đang theo học tại một trường đại học ở Manhattan. Hai người nên duyên vợ chồng vào tháng 8/1960 nhưng bố cô dâu ra mặt phản đối cuộc hôn nhân này.
Mặc dù Edward là nghi can hàng đầu trong vụ án mạng nhà Maps nhưng nhiều người lại tin rằng chính bản thân Edward cũng là nạn nhân và hung thủ là một người khác. Một năm sau vụ án mạng, một người bạn của Edward cho hay ông ta nghi ngờ Edward đã bị chính bố vợ, ông Robert Wolbach bắt cóc và sát hại.
Ông Wolbach, một người đàn ông cục cằn và bạo lực, luôn tỏ ra bất mãn với cuộc hôn nhân của con gái và khinh miệt Edward. Vợ ông Wolbach từng có lần khai với cảnh sát rằng bà nghĩ Edward đã chết nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.
Kỳ án tại nhà số 510: Cả nhà người chết thảm, kẻ mất tích bí ẩn và bó hoa lạ trên mộ người quá cố - Ảnh 5.
Phần mộ của Christine Maps cùng con gái 4 tháng tuổi.
Ngoài những lời khai đáng lưu ý trên, còn có một tình tiết kì lạ nữa xuất hiện liên quan đến vụ án này. Đó chính là bó hoa bí ẩn được đặt lên mộ của Christine và Julie Louise tại nghĩa trang hôm trước ngày kỉ niệm đám cưới của vợ chồng Maps vào năm 1966. Một năm sau, vào ngày 1/12/1967, Maps được đề nghị đưa ra khỏi danh sách truy nã của FBI mà không có một lời giải thích nào. Ngày 21/10/1971, người ta công bố Edward Maps tử vong về mặt pháp lý nhưng cũng không một ai biết nguyên nhân vì sao, khép lại vụ kỳ án bấy lâu.
Tính từ thời điểm vụ án xảy ra cho đến bây giờ đã tròn 55 năm nhưng hung thủ thật sự là ai vẫn còn là một ẩn số.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét